ปัญหาการใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา
ปัญหาการใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา
สภาพปัจจุบันด้านเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา
ในยุคศตวรรษที่ 21 กระบวนการเรียนการสอนมีการเปลี่ยนแปลง (กระทรวงศึกษาธิการ, 2556) โดยผู้เรียนจะเรียนด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่ทันสมัย และสามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารได้อย่างรวดเร็ว
การปฏิเสธนวัตกรรม
เมื่อมีผู้ค้นคิดหานวัตกรรมมาใช้ไม่ว่าในวงการใดก็ตาม มักจะได้รับการต่อต้านหรือ การปฏิเสธ ตัวอย่างเช่นการปฏิวัติอุตสาหกรรมในยุโรป ลัทธิการปกครอง หรือวิธีการสอนใหม่ ๆ เนื่องมาจากสาเหตุหลายประการด้วยกัน
![]() |
ปัญหาเกี่ยวกับการใช้นวัตกรรมในการจัดการเรียนรู้มีดังนี้
1. ปัญหาด้านบุคลากร
2. ปัญหาด้านวัสดุ อุปกรณ์ และงบประมาณ
3. ปัญหาด้านสภาพแวดล้อม และสถานที่การใช้นวัตกรรม
4. ปัญหาด้านสภาพการเรียนการสอน
5. ปัญหาด้านการวัดผลและประเมินผล
ปัญหา และ อุปสรรคในการดำเนินการพัฒนานวัตกรรม
1.เนื่องจากโรงเรียนมีจำนวนงบประมาณน้อย
2.ครูที่ชำนาญและเชี่ยวชาญในด้านโปรแกรมคอมพิวเตอร์
3.เครื่องมือ และอุปกรณ์
ปัญหาที่เกิดขึ้นในระหว่างการผลิตนวัตกรรม
ครูขาดความรู้ความชำนาญ ไม่มีประสบการณ์หรือความรู้ในด้านการผลิตสื่อนวัตกรรมเลย ไม่มีเครื่องมือ(คอมพิวเตอร์)ที่ใช้ในการผลิตสื่อนวัตกรรม ค่าใช้จ่ายในการผลิต ค้นคว้ามีน้อย
ปัญหาในการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้กับการศึกษา
ปัจจุบันเป็นที่ยอมรับแล้วว่า เทคโนโลยีสารสนเทศ (Information Technology หรือ IT) ได้เจริญก้าวหน้าไปอย่างรวดเร็ว และมีบทบาทสำคัญในด้านต่างๆ อย่างกว้างขวาง ทั้งทางด้านเศรษฐกิจ อุตสาหกรรม การบริการสังคม สาธารณสุข
ผลกระทบด้านต่างๆ ที่เกิดขึ้นจากการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีมาใช้
ในปัจจุบันการใช้นวัตกรรมเป็นสิ่งที่พวกเราทุกคนหลีกเลี่ยงไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็นคนในวัยใดก็ตาม สื่อนวัตกรรมนี้ซึมซาบเข้ามาสู่ตัวเราโดยไม่รู้ตัวและจะเกิดสิ่งใหม่ ๆ ขึ้นตามมาเสมอในสื่อนวัตกรรม ทำให้คนทุกคนต้องวิ่งเข้าหา จนทำให้เกิดคำว่า ปัญหา ตามมาตลอด
ผลกระทบของเทคโนโลยีสารสนเทศต่อการศึกษา
1.ครูกับนักเรียนจะขาดความสัมพันธ์และความใกล้ชิดกัน
2.นักเรียนที่มีฐานะยากจนไม่สามารถที่จะใช้สื่อประเภทนี้ได้
ผลกระทบด้านวัฒนธรรม
1.ก่อให้เกิดการรับวัฒนธรรม หรือแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมของคนในสังคมโลก
2.ทำให้เกิดการแพร่วัฒนธรรมและกระจายข่าวสารที่ไม่เหมาะสมอย่างรวดเร็วก่อให้เกิดผลด้านศีลธรรม การติดต่อสื่อสารที่รวดเร็วในระบบเครือข่ายก่อให้เกิดโลกไร้พรมแดน
ผลกระทบด้านสุขภาพ
1.ก่อให้เกิดความเครียดขึ้นในสังคม
2.ทำให้เกิดความวิตกกังวล
3.การจ้องมองคอมพิวเตอร์เป็นเวลานานๆ มีผลเสียต่อสายตาซึ่งทำให้สายตาผิดปกติ มีอาการแสบตา เวียนศีรษะ
4.เมื่อการดำเนินชีวิตจากเดิมที่เป็นแบบเรียบง่าย ต้องเปลี่ยนมาปรับตัวให้ทันกับเหตุการณ์ปัจจุบันตลอดเวลา
5.พฤติกรรมของเยาวชน
ผลกระทบด้านสังคม
1.การมีส่วนร่มของคนในสังคมลดน้อยลง
2.เกิดช่องว่างทางสังคม
3.ทำให้ความสัมพันธ์ของมนุษย์เสื่อมถอย
4.ทำให้เกิดปัญหาการว่างงาน
5.การปรับตัวเพื่อให้ทันกับเทคโนโลยีสมัยใหม่
ผลกระทบด้านเทคโนโลยี
1.เกิดการต่อต้านเทคโนโลยี
2.อาชญากรรมบนเครือข่าย
3.ทำให้การพัฒนาอาวุธมีอำนาจทำลายสูงมากขึ้น
4.ทำให้เกิดความเสี.ยงภัยทางด้านธุรกิจ
ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม
เกิดปัญหามลพิษต่อสิ่งแวดล้อม ทั้งนี้ก็เพระมนุษย์นำเทคโนโลยีทางด้าน IT ไปพัฒนาอย่างผิดวิธีและนำไปใช้ในทางที่ผิด เพราะมุ่งเพียงแต่จะก่อประโยชน์ให้แก่ตนเองเท่านั้น
ผลกระทบของเทคโนโลยีสารสนเทศต่อเศรษฐกิจ
1 มนุษย์สามารถจับจ่ายใช้สอยได้ง่ายมากขึ้น
2. การแข่งขันกันทางธุรกิจสูงมากขึ้น
ครูไทยในอนาคต
เมื่อสังคมโลกเปลี่ยนไป ผู้เรียนไม่ได้เรียนรู้จาก โรงเรียนเพียงแห่งเดียว แต่สามารถเรียนรู้ได้จากแหล่ง เรียนรู้ภายนอกที่เป็นสังคมรอบตัว โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากอินเทอร์เน็ต การเข้าถึงความรู้ได้โดยง่ายทำให้ความรู้เดิม ของนักเรียนของนักเรียนแต่ละคนค่อนข้างแตกต่างกัน เพราะนักเรียนสามารถค้นหาความรู้ได้ด้วยตัวเขาเอง อยู่ที่ใครจะกระตือรือร้นในการแสวงหามากกว่ากัน เมื่อเป็นเช่นนี้ครูควรตรวจสอบความรู้เดิมของนักเรียนแต่ละคน และพยายามแก้ไขความรู้ที่ผิด เพื่อความรู้ผิดๆ จะได้ ไม่ติดตัวเขาไป (วิจารณ์ พานิช, 2556) ซึ่งการตรวจสอบ ความรู้เดิมของผู้เรียนเป็นองค์ประกอบหนึ่งของการ วิเคราะห์ผู้เรียนเพื่อออกแบบระบบการสอน (Instruction System Design) ซึ่งไม่ว่าจะยุคสมัยใดการออกแบบระบบการสอนยังเป็นสิ่งจำเป็นที่ครูต้องปฏิบัติ เพียงแต่ต้องปรับกระบวนการให้สอดคล้องกับบริบทที่เปลี่ยนแปลงไปในแต่ละยุคสมัย
8 ประการ คือ
1. Content ครูต้องมีความรู้และทักษะในเรื่องที่สอนเป็นอย่างดี
2. Computer (ICT) Integration ครูต้องมีทักษะในการใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการจัดการเรียนการสอน
3. Constructionist ครูผู้สอนต้องเข้าใจแนวคิดที่ว่า ผู้เรียนสามารถสร้างองค์ความรู้ได้ด้วยตัวเอง โดยเชื่อมโยงความรู้เดิมที่มีอยู่ภายในเข้ากับการได้ลงมือปฏิบัติกิจกรรมต่างๆ ดังนั้น ครูจึงควรนำแนวคิดนี้ไปพัฒนาวางแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อให้นักเรียนเกิดความรู้ที่คงทน และเกิดทักษะที่ต้องการ
4. Connectivity ครูต้องสามารถจัดกิจกรรมให้เชื่อมโยงระหว่างผู้เรียนด้วยกัน ผู้เรียนกับครู ครูภายใน สถานศึกษาเดียวกันหรือต่างสถานศึกษา ระหว่างสถานศึกษา และสถานศึกษากับชุมชน
5. Collaboration ครูมีบทบาทในการจัดกิจกรรม การเรียนรู้ในลักษณะการเรียนรู้แบบร่วมมือระหว่าง นักเรียนกับครูและนักเรียนกับนักเรียนด้วยกัน เพื่อฝึกทักษะการทำงานเป็นทีม การเรียนรู้ด้วยตนเองและทักษะ สำคัญอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
6. Communication ครูต้องมีทักษะการสื่อสาร ทั้งการบรรยาย การยกตัวอย่าง การเลือกใช้สื่อ และ การนำเสนอ รวมถึงการจัดสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อการเรียนรู้ เพื่อถ่ายทอดความรู้ให้กับนักเรียนได้อย่างเหมาะสม
7. Creativity ครูต้องออกแบบสร้างสรรค์กิจกรรมการเรียนรู้ จัดสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อการเรียนรู้ด้วย ตนเองของผู้เรียนมากกว่าการเป็นผู้ถ่ายทอดความรู้หน้าห้องเพียงอย่างเดียว
8. Caring ครูต้องมีมุทิตาจิตต่อนักเรียน ต้องแสดงออกถึงความรัก ความห่วงใยอย่างจริงใจต่อนักเรียนเพื่อให้นักเรียนเกิดความเชื่อใจ ส่งผลให้เกิดสภาพการเรียนรู้ตื่นตัวแบบผ่อนคลาย
สรุปผลกระทบที่เกิดขึ้นในการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในด้านต่างๆ
นับตั้งแต่เทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น การใช้เทคโนโลยีเป็นไปอย่างกว้างขวาง หมายถึงการใช้เทคโนโลยีไปในด้านต่าง ๆ ซึ่งแน่นอนย่อมต้องมีทั้งคุณและโทษ ภาพยนตร์หลายเรื่องได้ สะท้อนความคิดของการนำเอาเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในทางลบ ผลกระทบ ในทางลบเหล่านี้บางอย่างเป็นเพียงการคาดคะเนยังไม่ได้เกิดขึ้นจริง แต่อย่างไรก็ตามย่อมมีโอกาสเกิดขึ้นได้ ผลกระทบในทางลบ
อ้างอิง:http://seasonpop.com/wp-content/uploads/2015/10/woman-concerned-at-work1.jpg
:https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiiOY9Hda5gp4j1Y1A5MuAmOKWorT6tNVmETqB3DaNBX3i80rW8SF41CvvIRFZ6bqNfdsj9oYqwvuQUXAubhTiYLTaLp88M_AQQTAjdu2fH9ICPrq9I1JnVFMinRJfLrB2FdbzkIXGehY0c/s1600/rja017.jpg
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น